Thổi hồn vào những cánh hoa

May 4, 2022
HOA NGÀY MỚI

Năm 1984, Nguyễn Mạnh Hùng khởi nghiệp bằng cách phụ việc và học nghề làm hoa lụa từ bà Hoàng Thị Đào – một trong những nghệ nhân làm hoa lụa đầu tiên ở Việt Nam nổi tiếng khắp Hà thành. Kiên trì, say mê công việc và với đôi tay khèo léo, đôi mắt thẩm mỹ tinh tế, ngay từ thuở thiếu thời, năm 15 tuổi Nguyễn Mạnh Hùng đã làm được những bông hoa lụa nhiều màu sắc từ các loài hồng, địa lan, tuylip…

Vào những năm 90 khi đất nước mở cửa, hoa giấy và hoa lụa mất dần thị trường, anh chuyển sang học thêm nghệ thuật kết hoa tươi.

Năm 1994-1995, để nâng cao trình độ mỹ thuật, anh đã tham gia học về nghệ thuật phối màu ở Đại học Mỹ thuật Hà Nội.  Nguyễn Mạnh Hùng đã đúc kết kinh nghiệm và kết hợp với khả năng sáng tạo dám nghĩ dám làm để tìm ra nhiều cách phối màu mới lạ trong nghệ thuật cắm hoa. Do biết vận dụng yếu tố “phong thủy”  vào nghệ thuật kết hoa cùng với tài năng nên Nguyễn Mạnh Hùng đã sở hữu hàng trăm mẫu hoa tươi độc đáo với nhiều công trình kết hoa tại các lễ hội lớn.

Hai mươi ba năm gắn bó với nghề và thổi hồn vào những cánh hoa, năm 1989, Nguyễn Mạnh Hùng đã được nhà nước phong tặng danh hiệu nghệ nhân trẻ nhất Việt Nam. Anh đã tạo được nhiều mẫu hoa, tác phẩm hoa độc đáo, đẹp nổi tiếng ở Việt Nam và quốc tế như tác phẩm: “Rồng hoa” dài 12m (Festival hoa Đà Lạt 2005); “Ong hoa” cao 6m (Festival hoa Đà Lạt 2007); “Mâm lễ” gồm 2000 bông hoa cúc xanh kết thành hình đất nước dâng lên bàn thờ Quốc Tổ ở Đền Hùng – Phú Thọ năm 2000; 1000 đóa hồng môn Đà Lạt hình trái tim dân đền Mẫu Âu Cơ – Phú Thọ năm 2000.

Tại lễ hội phố hoa Hà Nội 2009, các tác phẩm áo dài bằng hoa đạt kỷ lục của nghệ nhân gây ngạc nhiên cho người xem. Năm 2010 đôi rồng dài 30m được kết bằng hơn 60000 bông hoa lụa đặt tại Cố đô Hoa Lư – Ninh Bình chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội như một đài hoa uy nghi của một người con Hà Nội dâng lên Tổ tiên.

Mùa xuân 2011, người dân Thủ đô lại có dịp thưởng thức tài hoa của nghệ nhân Nguyễn Mạnh Hùng qua các tác phẩm kết hoa nghệ thuật của anh được trưng bày đầy ấn tượng ở Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, tại số 2 Hoa Lư, Hà Nội.

(Báo ảnh Việt Nam)

    Leave a comment