CHUYỆN HOA CỦA NGUYỄN MẠNH HÙNG

May 5, 2022

Nguyễn Mạnh Hùng là một trong những nghệ nhân hoa của làng thủ công nghiệp tạo dáng, tạo mẫu hoa. Năm nay ngoài 30 tuổi, là cháu ngoại cụ Nguyễn Thị Đào, một trong những nghệ nhân hoa đầu tiên của làng hoa Việt Nam. Hùng càng “quen” hơn khi làm “thầy giáo” dạy cắm hoa trên VTV2.

Được phong tặng danh hiệu “Đôi bàn tay vàng ngành thủ công nghiệp” từ khi mới 20 tuổi thì quả là còn quá trẻ?

Mình rất yêu hoa. Gia đình mình có truyền thống làm hoa ở phố Hàng Da. 13 tuổi mình đã biết tạo mẫu hoa. Rồi theo học ở Hội nghệ nhân cũng được hơn 10 năm rồi. Ban đầu thì làm hoa lụa, nhưng khi thị trường tràn lan hoa Trung Quốc, nhà mình chuyển sang làm hoa cưới, trang trí. Vào nghề mới thấy sự vất vả, nặng nhọc của nghề hoa, cũng thức khuya, dậy sớm “để đi mua hoa, chọn hoa”, cũng có lúc thót tim “vì không có nguyên liệu”… Việc sáng tác mẫu hoa cũng phần nào giống nghề thiết kế thời trang. Mẫu hoa phải có hồn, nghệ thuật để người ngắm hoa thấy được ý nghĩa trong đó. Làm hoa tươi mình cảm thấy rất thích thú vì được mặc sức sáng tác, bứt phá.

Chuyển sang nghề làm hoa cưới, góp hạnh phúc cho bao người, hẳn anh có nhiều kỷ niệm vui?

Mình làm dịch vụ này từ những ngày đầu tiên nên nhớ nhất là hay bị các cụ quát vì dám trèo lên giường cưới của nhà người ta trước đêm tân hôn. Đến bây giờ thì lại luôn được ưu tiên.

Cả gia đình làm nghề hoa hẳn tạo cho Hùng nhiều thuận lợi khi tạo mẫu hoa?

Ngược lại! Bạn có tin là mỗi lần làm mẫu xong mình phải chạy sang nhà hàng xóm để các bác ấy xem và góp ý kiến hộ. Còn “người trong nghề” đánh giá không khách quan lắm.

Nghề hoa đòi hỏi tố chất gì?

Mình nghĩ phải có niềm say mê, sự kiên trì và óc sáng tạo. Điều đó sẽ mang lại hồn hoa và những tác phẩm hoa độc đáo.

Nghề này có phải chạy theo mốt không?

Mỗi mùa một loại hoa, mỗi năm xuất hiện thêm những loại hoa mới, rồi con người tự tạo ra những màu sắc mới cho hoa… tất cả điều đó đã là những biến ảo của mốt hoa. Chất liệu hoa quay vòng theo mùa khiến sự phá cách của nghệ nhân làm hoa càng quan trọng vì nó sẽ làm thay đổi diện mạo của mốt hoa.

Sự phá cách đó có quy luật riêng nào không?

Cũng như nhà thiết kế thời trang, nghệ nhân hoa cũng phải tạo cho mình phong cách riêng. Mình thích vẻ đẹp tự nhiên và luôn cố gắng giữ được nét tự nhiên của mỗi loài hoa trong tác phẩm của mình.

(Tiền Phong 2004)

    Leave a comment