HOA ĐẸP BỞI TAY NGƯỜI

May 5, 2022

Biết bao kiểu hoa đẹp ra đời từ đôi bàn tay anh, “Đôi bàn tay vàng” Nguyễn Mạnh Hùng để làm đẹp đời, để vươn xa khắp trăm miền, đem niềm vui sống đến cho mọi người. Anh tâm sự: “Mỗi người trong chúng ta là một bông hoa đẹp, tôi chỉ là người giúp vẻ đẹp ấy tỏa sáng và có sức sống với thời gian”.

Anh đến với cắm hoa nghệ thuật có phải theo truyền thống của gia đình?

Đúng vậy! Hoa là tình yêu chung của gia đình tôi. Tôi theo nghề này từ khi còn học cấp II. Quãng thời gian đầu tôi học Nghệ thuật hoa lụa của nghệ nhân Hoàng Thị Đào, sau đó tôi mở rộng sang cắm hoa tươi và tỉa hoa nghệ thuật, con giống từ trái cây.

Sự cuốn hút nào từ cắm hoa nghệ thuật đủ sức giữ chân anh đến giờ?

Tôi thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn khi bắt được cái đẹp của thiên nhiên và đưa nó đến gần cuộc sống. Chỉ có niềm đam mê và khát khao được làm đẹp cho đời, cho mọi người mới đủ sức giúp tôi vượt lên khó khăn, tồn tại và phát triển như hiện nay.

Kinh tế không có ý nghĩa gì với anh sao?

Ban đầu làm vì thu nhập nhưng về sau, càng làm càng cuốn hút và muốn tới gần nghệ thuật hơn. Thời bao cấp thị trường hoa lụa không ồ ạt như bây giờ nên sống được với nghề đã là một cố gắng. Đến khi hoa lụa Trung Quốc tràn vào thị trường nước ta thì cuộc sống của người làm nghề lại càng bấp bênh. Tôi chuyển sang làm hoa tươi và học cắm hoa Nhật Bản.

Theo anh, vì sao hoa tươi có lợi thế phát triển hơn hoa lụa?

Những tác phẩm làm từ hoa tươi hơn hẳn hoa lụa về bố cục, màu sắc, sự đa dạng trong tạo dáng và phù hợp với mọi thời đại. Hoa lụa chỉ đẹp và tỏa sáng được một thời gian mà thôi.

Bí quyết nào giúp anh có thể cho ra hàng chục mẫu hoa mỗi ngày mà không bị “đụng hàng”?

Tôi thường quan sát và cóp nhặt vẻ đẹp từ cuộc sống xung quanh, rồi phác họa chúng lên giấy, hình tượng hóa chúng vào từng loại hoa, vào từng hoàn cảnh và mục đích của khách hàng. Những khi không bận, tôi thường ngồi nơi yên tĩnh và làm những mẫu hoa mới. Tôi cảm nhận được tiếng nói và sức sống riêng từ mỗi loại hoa mình đang dùng.

Đây cũng chính là lý do để khách hàng tin tưởng đến cửa hàng anh ngày một đông?

Những mẫu hoa tại cửa hàng chúng tôi luôn đảm bảo chữ tín và chất lượng. Có hôm cửa hàng phải từ chối nhiều đơn đặt hàng của khách, không phải vì “kiêu”, vì đã “có tiếng” mà vì chúng tôi muốn mang đến những lẵng hoa đẹp, được làm cẩn thận và chứa đựng được tâm tư của khách hàng chứ không vì số lượng.

Với kinh nghiệm của mình, anh có ý kiến gì về văn hóa tặng hoa của giới trẻ hiện nay?

Hoa thể hiện tâm tư tình cảm của con người và tặng hoa cũng là văn hóa. Người được tặng hoa sẽ vui sướng thế nào khi đón nhận và hiểu được tình cảm của người tặng! Quan trọng là bạn phải hiểu được ý nghĩa từng loại hoa và đặt nó vào hoàn cảnh phù hợp.

Phải chăng mải yêu hoa mà anh quên lấy vợ?

Tôi cũng muốn lấy vợ lắm nhưng chưa tìm được người hiểu và có thể san sẻ mọi việc với mình. Có lẽ do duyên số!

Vậy người phụ nữ như thế nào thì mới lọt mắt anh?

Tôi thích phụ nữ tóc dài, biết nấu ăn, dịu dàng và biết cảm thông.

Thời gian tới anh có dự định mở rộng cửa hàng?

Tôi không thích mở rộng, tôi muốn chuyên tâm làm nghệ thuật chứ không phải vì tiền.

(Dệt may và thời trang Việt Nam)

    Leave a comment