NGHỆ NHÂN TRẺ VỚI DUYÊN NỢ HOA

May 5, 2022

Lần đầu tiên, Hà Nội vinh danh một nghệ nhân với môn nghệ thuật hoàn toàn mới và hiện đại: Kết hoa tươi, phá vỡ tiền lệ cũ nghệ nhân chỉ dành cho ngàn thủ công mỹ nghệ truyền thống. Anh Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1970) một người Hà Nội gốc, có tới 26 năm gắn bó với hoa đã nhận được vinh dự này. Với anh, sáng tạo nên những tác phẩm hoa độc đáo, mang tính thẩm mỹ cao để mọi người thưởng lãm, thêm hiểu cái đẹp vô giá của thiên nhiên mang lại, chính là lẽ sống, là sự khát khao của nghệ nhân trẻ này.

Có lẽ cũng vì duyên nợ với hoa nên từ một cậu bé hiếu động, ham chơi, tưởng chừng như không hợp với một lĩnh vực vốn rất nhẹ nhàng, lãng mạn này, Nguyễn Mạnh Hùng trở thành một người hoàn toàn khác trước. Tình yêu hoa ngấm vào tâm hồn cậu từ những ngày còn là học sinh tiểu học khi sống cùng bà trẻ cũng là nghệ nhân hoa lụa, phụ giúp bà làm hoa hàng ngày. Thông thường, khi làm hoa lụa, người ta phải hiểu rất kỹ bông hoa thật, phải bóc tách từng cánh hoa, nhụy hoa để cảm nhận, thậm chí từ khi nó đang là nụ. Ngày qua ngày, được cầm trên tay những cành hoa, Hùng đã hiểu được ngôn ngữ của hoa, hiểu từng sắc thái, từng nét khuyết mỗi cánh hoa. Thời kỳ kinh tế còn khó khăn, đời sống người dân chưa phát triển, những bông hoa lụa làm ra bằng tất cả sự tâm huyết và tài năng của Hùng chỉ được mọi người ngắm và trầm trồ khen, không ai dám sở hữu khiến anh rất buồn. Nhưng tình yêu hoa vẫn đeo bám Hùng và sau đó anh quyết định chuyển sang làm hoa tươi. Từ những cành hoa tươi, anh thỏa sức sáng tạo theo cảm hứng nghệ thuật để tạo ra những tác phẩm độc đáo, tinh tế ít ai sánh kịp, tạo nên tên tuổi nghệ nhân hoa Nguyễn Mạnh Hùng khắp trong nước và quốc tế.

Nghệ nhân Nguyễn Mạnh Hùng tâm sự: “Không chỉ cần nghệ thuật khéo léo, người kết hoa phải quan tâm đến sự phù hợp trong không gian trang trí, tập quán, tính cách… của chủ nhân”. Anh ví dụ rằng, chủ nhân mệnh kim không nên trang trí hoa đỏ, người làm thượng thọ không nên trang trí hoa nhiều màu sắc hay người Nhật không nên tặng hoa cẩm chướng. Còn khi tặng người Nga nên cần hoa cẩm chướng, thiết kế cho người dưới 20 tuổi cần gam màu lãng mạn, táo bạo; người trên tuổi 20 cần tông màu nhẹ nhàng. Chính vì vậy, nghệ nhân Nguyễn Mạnh Hùng còn vận dụng tính tâm lý, tính phong thủy, tính khoa học trong trang trí hoa.

Nhìn những tác phẩm hoa của nghệ nhân Nguyễn Mạnh Hùng có lẽ ai cũng cảm nhận được đó là tài năng thiên phú, có sự kết hợp giữa tình yêu hoa với đôi bàn tay khéo léo cùng một tư duy sáng tạo. Có lúc chỉ là những ống tre, cái bát hay một niêu đất, nghệ nhân biến chúng thành những tác phẩm hoa tinh tế, độc đáo có khả năng chuyển tải ý nghĩa của cuộc sống. Hoặc bộ nón cưới chiếc làm từ chất liệu thiên nhiên; bộ áo dài hoa 10 chiếc và đôi rồng kết bằng hoa tại Lễ hội phố Hoa 2009 Hà Nội, chiếc áo dài bằng hoa đạt kỷ lục tại Lễ hội Hoa 2010 Hà Nội… là đỉnh cao của nghệ thuật thiết kế hoa của nghệ nhân. Anh cẩn trọng trong từng phụ liệu, chiếc lá đến mỗi cành hoa để tác phẩm đạt độ hoàn hảo. Đó cũng chính là sự tôn trọng hoa, tôn trọng nghệ thuật và sự tâm huyết của nghệ nhân Nguyễn Mạnh Hùng.

Với bàn tay khéo léo của mình, anh đã đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, đặc biệt là giải thưởng thiết kế xuất sắc nhất thế giới năm 2004 do Hiệp hội Hoa quốc tế tổ chức tại Singapo, giải thưởng đôi Bàn tay Vàng hoa nghệ thuật tại Việt Nam, nghệ nhân Bàn tay Vàng Hội đồng Nghệ thuật Đông Dương… Anh tham gia nhiều lễ hội hoa trong nước, quốc tế và nơi nào cũng đánh giá cao những tác phẩm hoa của anh.

Năm 2010, năm tổ chức Đại lễ kỷ niệm 1000  năm Thăng Long – Hà Nội, nghệ nhân Nguyễn Mạnh Hùng ấp ủ nhiều kế hoạch đóng góp những tác phẩm hoa cho dịp đại lễ. Nhưng anh vẫn day dứt một điều rằng, Hà Nội vốn có nhiều làng hoa nổi tiếng và là nơi tập trung ngàn hoa sắc thắm khắp mọi miền nhưng chưa có nhiều các lễ hội, các triển lãm hoa, chưa tạo được dấu ấn cho loại hình nghệ thuật này.

(Tin tức cuối tuần)

    Leave a comment