Thiên đường hoa của Hùng

May 5, 2022
HÙNG NGHỆ NHÂN

Không ai có thể ngờ người đàn ông bé nhỏ, khiêm nhường và giản dị này lại có một bộ sưu tập thành tích “ăn chơi” sang trọng đến thế. Anh không tự kể về mình, nhưng càng biết, càng tò mò, càng hỏi, anh càng kể về hoa, về nghề chơi hoa, thế giới hoa…

Cậu bé chơi rêu trong phố cổ

Lớn lên trong khu 36 phố phường Hà Nội cổ, Hùng tự nhận thuở bé ham chơi hơn ham học. Lên cấp II, gia đình thấy cậu lông bông và hiếu động quá nên gửi cậu đến nhà một người bà trẻ bên họ ngoại là nữ tu. Ở nhà bà, cậu bé phát hiện mình có một khả năng mới là… làm hoa giấy.

Bà cậu là nghệ nhân làm hoa giấy Hoàng Thị Đào nổi tiếng một thời. Vị nữ tu này ở một mình, nên có cậu cháu trai làm bầu bạn và cũng là người giúp việc, là học trò, là truyền nhân. Cậu đi học một buổi, còn một buổi giúp bà làm hoa. Dần dần cậu biết sử dụng giấy can, giấy pơ-luya để làm những cánh hoa mịn, xốp, đục như hoa thật.

Nhưng điều làm cậu bé bị mê hoặc khi sống cùng bà mình là thú chơi rêu của bà.

“Tôi chưa thấy ai có thú vui kỳ lạ nhưng tao nhã, thanh khiết như bà tôi – Hùng nhớ lại – Cụ làm hoa nhưng dành hết chút thời gian còn lại của mình để chơi rêu. Cụ sử dụng những chậu đất mỏng, tơi, xếp những cành cây khô có dáng đẹp vào đó. Rồi hằng ngày cụ dùng nước giếng để vo gạo, nước vo gạo để chua mới tưới lên cành khô. Cành lên rêu rồi mang ra phơi nắng, rêu lại chết đi, lại tưới nước vo gạo, lại lên rêu. Ba lần. Sẽ có những cành dáng đẹp mê hồn phủ một lớp rêu dày, mịn như nhung, màu sắc sâu thăm thẳm”.

Cứ như thế năm này qua tháng khác, cậu bé học cấp II đã biết… chơi rêu. “Điều quan trọng nhất là quan sát bà chơi rêu và giúp bà chọn đất, tưới cây, phơi rêu… Tôi thấy thời gian như ngừng lại. Từ một thằng bé nghịch ngợm, phá phách, tôi đã được rèn tính kiên trì, sức chịu đựng. Bây giờ cuộc sống nhiều sức ép quá, nhiều stress quá, tôi càng ngẫm lại càng thấy giá trị của những ngày ở với bà tôi, những gì đã học được từ cách sống của bà, nhất là thú chơi rêu” – Hùng nói.

“Người chơi hoa xa xỉ nhất VN”

Mùa hè vừa rồi, dân tình xôn xao vì một “đám cưới triệu đô” giữa chú rể tỉ phú Mỹ và cô dâu triệu phú Nga ở khu resort sang trọng Nam Hải (Hội An). Chi tiết và hình ảnh đám cưới được cư dân mạng chia sẻ và bàn tán xôn xao về độ sang trọng, hoành tráng, lạ mắt và tinh tế. Nhưng ít ai biết được người góp phần gần như quan trọng nhất cho tiệc cưới triệu đô đó thành công là một chàng trai VN giản dị chưa từng lên xe hoa – chính là Hùng. Anh được mời trang trí hoa cho cả ba buổi tiệc cưới, hoa cô dâu, hoa phòng ngủ…

Công ty tổ chức sự kiện chuyên nghiệp của Canada trúng thầu tổ chức đám cưới này khi vào VN, việc đầu tiên là tìm kiếm nghệ nhân VN là thành viên của Hiệp hội Hoa quốc tế. Và họ chỉ có lựa chọn duy nhất: Nguyễn Mạnh Hùng.

Lần đầu tiên trong đời Hùng được quyền sử dụng nhiều hoa đến thế, hoa quý hiếm đắt tiền đến thế và cũng khó làm đến thế. “Đề bài” mà cô dâu đưa ra là: yêu biển, gặp nhau mười năm trước tại Hội An, thích pha lê vì vậy đã có sẵn 2.000 viên pha lê Tiệp.

Và sau năm mẫu thiết kế đưa ra, bó hoa cưới đã được chọn: một bó hồng dài 1,6m lượn sóng, có đính những viên pha lê lấp lánh. Cô dâu xuất hiện như cầm một ngọn sóng trên tay.

Cũng có những lựa chọn tưởng phức tạp mà hóa đơn giản, đó là khi Hùng làm hoa để bàn ăn. Đủ kiểu gói, bọc, cắm… được đưa ra, cuối cùng nàng chọn kiểu đơn giản nhất, thiên nhiên nhất: một chiếc lá quấn vào, đặt một bông hoa lên trên là xong.

Ba buổi tiệc khác nhau cũng làm chàng trai chưa từng lên xe hoa phải đau đầu: một tiệc buffet với carnaval hoa sặc sỡ và ca nhạc tưng bừng, một nhà thờ trang trí bằng hoa để tổ chức lễ chính, một sàn nhảy trên mặt bể bơi, ba phong cách cực kỳ khác nhau chỉ trong hai ngày đêm, lại cho cùng một đối tượng cô dâu chú rể và thực khách. Và những ai may mắn dự đám cưới có một không hai ấy đều thốt lên: tuyệt vời.

“Xót” hoa nhất là khi Hùng phải dùng 7.000 bông hồng màu kem bóc ra lấy cánh rải hai bên lối đi. “Những bông hồng Đà Lạt cánh dày, chiều dài 9-10cm, lối đi lát gỗ cũng màu trắng, nhưng vì cô dâu đề cao yếu tố “tinh khiết” nên vẫn phải dùng cánh hồng. Vừa làm vừa… thương ngọc tiếc hoa” – Hùng xuýt xoa.

Người tạo nên “thiên đường” từ hai bàn tay

Kỷ niệm 20 năm làm nghề của mình, Hùng mời tất cả bạn bè và các chủ cửa hàng hoa Hà Nội từ lớn đến nhỏ dự một bữa tiệc hoa với tên gọi “Đêm của thiên đường”: nón hoa, hoa tươi, hoa cưới, hoa bàn, hoa áo dài… từ nhỏ nhẹ khiêm nhường đến yêu kiều lộng lẫy… đều dành tặng “các bạn nghề của tôi, những người lúc nào cũng sẵn sàng giúp tôi dù Hà Nội đang rét cắt ruột không hoa nào nở được hay vừa qua một cơn bão, hoa lá tơi bời. Khi vào vụ Noel, Tết Nguyên đán, nhà nào cũng tất bật với các đơn hàng hoa thì khi tôi cần hoa, cần nhân lực làm hoa, ai cũng sẵn lòng giúp tôi những bông hoa đẹp nhất, cho tôi mượn thợ giỏi nhất”.

Từ những thiên đường hoa lộng lẫy kiêu sa do bàn tay và khối óc mình tạo ra, Hùng lại lặng lẽ trở về “thiên đường” riêng của mình: một căn gác bé xíu ở sát chợ Hàng Da.  Bà giám đốc công ty tổ chức sự kiện của Canada, người mời Hùng làm hoa cho đám cưới triệu đô, đã kinh ngạc khi leo lên căn gác nhỏ ấy: “Làm sao một người như Hùng, sau bao nhiêu cuộc gặp gỡ với những người giàu có và sang trọng, sau khi tạo ra những sản phẩm ngự trong những địa điểm trang trọng nhất, lại có thể thanh thản sống trong không gian bé nhỏ giản dị đến thế!”.

Hùng nói: “Cuộc sống cũng nên biết bằng lòng với mình và biết mình là ai, ở đâu, có thế mới không xảy ra bi kịch và mới tiếp tục tạo ra “thiên đường” được chứ!”.